Bao giờ TP.HCM có bãi đậu xe công cộng?

Khó tìm chỗ đậu xe là trăn trở của hàng triệu dân đang sinh sống tại TP.HCM, nhưng đã hơn 1 thập niên trôi qua, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước vẫn loay hoay chưa giải được bài toán bãi đậu xe công cộng.

Đường nào cũng cấm đậu nhưng không có chỗ giữ xe

Trưa thứ ba (7.2), gần 20 chiếc ô tô nối đuôi nhau đậu hàng dài ngay gần biển cấm trên đường Alexandre de Rhodes và đường Hàn Thuyên (Q.1). Nằm trong “top” những tuyến đường đẹp nhất TP, vây quanh là hàng loạt quán cà phê lớn, nhỏ nên khu vực này là điểm ngắm để xe của rất nhiều “tín đồ” cà phê. Tuy nhiên, do mặt đường nhỏ, kết nối với các trục đường xương sống quan trọng như đường Pasteur, Nam Kỳ Khởi Nghĩa nên Sở GTVT cấm đậu, đỗ xe để tránh gây ùn tắc, ảnh hưởng lớn tới hệ thống giao thông toàn TP.

Bao giờ TP.HCM có bãi đậu xe công cộng? - Ảnh 1.

Xe ô tô “mượn” hết cả vỉa hè, lòng đường TP.HCM

Rất nhiều tuyến đường tại khu vực trung tâm TP cũng đang trong tình trạng tương tự. Cũng vì không có bãi giữ xe nên ô tô phải “mượn” hết lòng đường, thậm chí cả vỉa hè để làm chỗ đậu. Những tuyến đường nhỏ ở khu vực Q.3 như đường Trương Định, Nguyễn Thị Diệu, Tú Xương, Hồ Xuân Hương, Lê Quý Đôn… bất kể giờ nào cũng thấy xe lớn, xe nhỏ chiếm hết cả làn đường cho tới leo lên vỉa hè. Xe đông, đường nhỏ còn bị chiếm dụng, đường phố cứ hầm hập ùn ứ cả ngày lẫn đêm. Mỗi khi đường phố ùn tắc, kẹt xe do ô tô đậu, đỗ tràn lan, người tham gia giao thông lại bức xúc yêu cầu lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông phải tăng cường tuần tra, xử phạt những trường hợp đậu, đỗ xe không đúng nơi quy định. Thế nhưng việc tìm đỏ mắt không có bãi đậu xe cũng khiến không ít khổ chủ thường xuyên… đậu liều. Song song đó là các bãi đậu thu phí lụi lấn chiếm lòng lề đường, tự định giá thu phí…

Từ tháng 8.2018, TP.HCM áp dụng thu phí đậu xe dưới lòng đường tại 23 tuyến đường, đến nay giảm còn 20 tuyến đường như: Lê Lợi, Hai Bà Trưng, An Dương Vương, Lê Hồng Phong, Trương Định… Việc thu phí áp dụng công nghệ, tài xế cài đặt ứng dụng My Parking trên điện thoại thông minh để thanh toán, mức thu thấp nhất từ 20.000 – 25.000 đồng/giờ đầu tiên và tăng lũy tiến các giờ tiếp theo. Tuy nhiên, không những không “hạ nhiệt” được tình trạng thiếu trầm trọng bãi đậu xe mà còn xuất hiện thêm vấn nạn tài xế đậu xe không trả phí, chủ hộ kinh doanh chiếm dụng ô đậu xe, thậm chí “đầu gấu” tự ý thu phí đậu xe… gây thất thoát ngân sách. Thậm chí, Sở GTVT TP đã phải có văn bản đề nghị Công an TP xác minh, điều tra và xử lý các hành vi vi phạm, tái diễn và có tính tổ chức của tổ chức, cá nhân trên 9 tuyến đường cho phép đậu xe có thu phí, qua đó hé lộ có những phương tiện vi phạm hơn 700 lần.

Nguồn: Báo Thanh Niên

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest

Các bài viết khác

Scroll to Top