Dịch vụ giữ xe cao cấp chết đứng vì bãi giữ xe tự phát

Câu chuyện về 2 trong số rất nhiều công ty dịch vụ giữ xe cao cấp tại TP.HCM như chết đứng vì làm ăn thua lỗ và cạnh tranh không lại các bãi giữ xe vỉa hè trái phép thật sự khiến người dân đau đầu.

Nói có thể bạn không tin nhưng cả hai nhà giữ xe cao tầng đầu tiên của TP.HCM sau khi đưa vào sử dụng đều rơi vào cảnh ế ẩm, thu không đủ bù chi.

Nằm ở mặt tiền đường Chế Lan Viên (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú), bãi đỗ xe nổi quy mô 5 tầng của Cty TNHH Xây dựng – Dịch vụ và Thương mại Tiên Tiến (Cty Tiên Tiến) được xem là nhà giữ xe cao tầng đầu tiên tại TP.HCM với sức chứa khoảng 1.000 ô tô và 2.000 xe máy, có tổng kinh phí đầu tư hơn 400 tỷ đồng.

Sau gần hai năm hoạt động, nhà giữ xe này chỉ đạt khoảng 30% công suất thiết kế, chỉ hai tầng có xe với khoảng 300 ô tô, doanh thu 500 triệu đồng/tháng. Nguồn thu 500 triệu đồng/tháng chỉ đủ để trang trải chi phí hoạt động và lương nhân viên. Hằng tháng, Cty phải trích từ nguồn khác để trả lãi ngân hàng.

Chịu chung số phận là nhà giữ xe 10 tầng cung cấp gần 1.000 chỗ đậu ô tô của Cty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) ở 326 Võ Văn Kiệt (phường Cô Giang, quận 1).  Có đến 9 tầng để xe với tổng kinh phí đầu tư 570 tỷ đồng.

Đại diện hai doanh nghiệp nói trên cho biết, các bãi xe được đầu tư bài bản không cạnh tranh nổi với bãi xe tự phát đang tràn lan trên lòng đường, hè phố và các dự án cao ốc bỏ hoang tại trung tâm thành phố. Do hầu hết không trang bị hệ thống phòng cháy, chữa cháy, thiết bị an ninh và không mua bảo hiểm nên giá giữ xe của các bãi tự phát rẻ hơn.

Theo Phó giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm, nguyên nhân dẫn đến việc hai nhà giữ xe cao tầng ế ẩm là vị trí chưa thuận lợi, trong khi người dân chưa có thói quen đi bộ đến bãi xe. Muốn giải quyết được bài toán này cần phải kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, vừa quy hoạch lại các bãi xe, vừa quản lý chặt tình trạng dừng đỗ xe trái phép, đồng thời có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (như tiền thuê đất, thuế…) để có mức phí hợp lý.

“Trên đường xe vẫn đỗ tràn lan, trong khi nhiều tầng hầm của các cao ốc tại khu vực trung tâm còn trống chỗ. Việc TP.HCM còn quá nhiều bãi xe tự phát, tình trạng đỗ xe trái phép trên lòng, lề đường cũng như nhiều tuyến đường cho phép đỗ ô tô với mức phí còn thấp dẫn đến nhiều chủ phương tiện đỗ xe trên đường, không chịu đưa xe vào bãi”, ông Lâm nói.

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest

Các bài viết khác

Scroll to Top