Giải vay cho người đi bộ bằng cách thu cao phí dịch vụ giữ xe tại một số tuyến đường trung tâm TP.HCM

Đây được xem là một trong những biện pháp có phần mạnh tay của nhà nước nhầm giảm thiểu tình trạng đâu xe trái phép lấn chiếm lòng lề đường dành cho người đi bộ.

Nhiều ý kiến cho rằng việc điều chỉnh tăng giá cao dịch vụ giữ xe trên vỉa hè là cần thiết nhưng còn nhiều điểm chưa phù hợp. Ngoài ra, việc áp dụng cũng không nên đại trà mà nên làm trước ở một số tuyến đường để đánh giá hiệu quả.

Theo như Hội Luật gia TPHCM cho rằng giá tính phải lấy mức chuẩn tại các trung tâm tâm thương mại để tạo sự công bằng và có cơ sở cho người dân lựa chọn. Cũng cần chú ý đến việc người đi xe ô tô bị ảnh hưởng như thế nào? Phí thu được sử dụng ra sao? nếu không cẩn thận, đề án này sẽ “đẩy” người đi ô tô về các tuyến đường hoặc hẻm khác không thu phí để đậu xe, dẫn đến kẹt xe.

Cần xem xét lại phương thức thanh toán, bởi theo đề án ô tô không sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh sẽ không được dừng đỗ ở lòng đường (có thu phí). Điều này vi phạm nguyên tắc “pháp luật phải đảm bảo công bằng”.

Ông Lâm Thiếu Quân – nguyên đại biểu HĐND TPHCM cũng đề xuất tăng phí giữ xe ô tô tương đương tại các cao ốc, trung tâm thương mại. Ngoài ra, nên thu phí từ 6-21h hàng ngày, miễn phí xe đỗ qua đêm. Ông Quân cho rằng cần có mức phí khác nhau giữa các tuyến đường trong cùng quận vì giá trị mặt bằng luôn khác nhau.

Nhiều người dân cho rằng Sở GTVT TP nên đánh giá rõ hơn cách thức thực hiện và đánh giá đúng thực trạng đậu xe ô tô dưới lòng đường hiện nay và cần Sở GTVT TP nên cân nhắc sử dụng công nghệ phù hợp đề án nên bàn giao cho thanh niên xung phong thực hiện, các quận – huyện chỉ thanh tra, kiểm tra.

Hiện tại, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về việc thu phí xe giữ xe giá cao dưới lòng đường và trên vỉa hè nhất là người có dân có xe ô tô đậu trước cửa nhà. Ngoài ra, nếu thu phí xe ô tô rồi thì có cử lực lượng canh giữ xe hay không, hư hỏng có bồi thường hay không?

Bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đề nghị Sở GTVT TP tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học và nhất là ngươi dân nhằm xây dựng và hoàn thiện đề án trước khi UBND TP trình HĐND TP. Bà Châu cho rằng cần tránh tình trạng sau khi đưa đề án vào áp dụng phải điều chỉnh liên tục hoặc không đồng nhất.

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest

Các bài viết khác

Scroll to Top