Tăng phí dịch vụ giữ xe tư nhân là điều cần thiết

Có thể vấp phải sự phản đối gây gắt từ một bộ phận người dân đang kinh doanh dịch vụ giữ xe tư nhân nhưng nếu nhìn xa hơn có thể thấy việc tăng phí này sẽ giúp thu hút giới đầu tư xây dựng bãi dịch vụ giữ xe cao cấp cũng như hạn chế tình trạng kẹt xe nhức nhói hiện nay.

 

Thiếu dịch vụ giữ xe chuyên nghiệp tại các bãi đỗ trung tâm thương mại

Rất nhiều bãi giữ xe máy ở gần trung tâm thương mại Diamond Plaza, quận 1 đã hết chỗ. Phía trong, xe máy chen chật cứng hết lối đi, chỗ đậu xe hơi cũng không còn chỗ trống.  Một số tài xế xe hơi đành đậu tạm ở lòng đường, hoặc chạy lòng vòng đi tìm chỗ khác. Dọc các tuyến đường Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, rất nhiều ôtô đậu thành hàng dài.

Chủ một ôtô tên Phan Văn Tuấn nói rằng mỗi lần vào quận 1 tìm chỗ gửi xe là vô cùng khó khăn, không ít khi phải “chạy lòng vòng hơn 30 phút” mới tìm được một chỗ, phí là hơn 100.000 đồng cho 3 tiếng đồng hồ.  Đắt nhưng cũng phải chịu, còn đỡ hơn đậu trên các tuyến đường có thu phí vì đường có thu phí thì “thường hay bị trầy xước, mất phụ tùng xe, rất bất tiện”.

Ở quận 3, dọc các tuyến đường như Lê Văn Sỹ hay Trần Quốc Thảo, do ít bãi giữ xe, không ít người tận dụng vỉa hè trước nhà nhận luôn giữ xe. Chị Nguyễn Thị Ngọc, làm việc tại quận này, than thở do chỉ có vài bãi xe nhỏ nên cả người đi xe máy lẫn xe hơi đều chật vật tìm chỗ gửi, các bãi giữ xe tự phát tăng giá lên cao, xe máy 10.000 đồng, xe hơi 50.000 đồng/giờ.

Theo một cán bộ Sở GTVT TP.HCM, mức giá cho dịch vụ giữ xe chuyên nghiệp hiện nay là thấp  khiến hàng loạt nhà đầu tư bãi đậu xe ngầm trên địa bàn TP “dè dặt” chưa thể triển khai, vì thế quy định lại mức giá tối đa sẽ góp phần thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng bãi giữ xe tại nhiều khu vực, giải quyết vấn đề thiếu bãi giữ xe trầm trọng tại TP.HCM.

Theo vị này, giá giữ xe tăng cũng góp phần hạn chế người dân đi xe cá nhân vào khu vực trung tâm, còn giá trần sẽ hạn chế “tình trạng bát nháo” giá giữ xe hiện tại.

Tuy nhiên, nên khống chế giá trần dịch vụ giữ xe cao cấp tư nhân mà “cần được điều tiết theo cơ chế thị trường”, nhưng có thể áp dụng quy định này với xe máy và xe đạp.

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest

Các bài viết khác

Scroll to Top