Hệ thống thu phí ô tô vào trung tâm bị đẩy lùi đến năm 2021

Theo như thông báo chính thức từ Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thì việc nghiên cứu thu phí xe vào trung tâm vẫn chưa được đưa vào hoạt động chính thức dù đề mục này đã được đưa ra hơn 10 năm nay.

 

Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho biết dù việc nghiên cứu thu phí xe vào trung tâm đã có trong chủ trương của Chính phủ từ năm 2010. Kèm theo đó là nhiều giải pháp khác như tăng phí dịch vụ giữ xe chuyên nghiệp, hạn chế xe vào một số khu vực… với mục đích tăng cường vận tải công cộng và kiểm soát nhu cầu cá nhân.

Tại TP.HCM, năm 2010 TP đã giao một công ty tự bỏ kinh phí nghiên cứu, lập đề xuất. Tuy nhiên lúc đó còn tồn tại nhiều vấn đề về kỹ thuật, pháp lý và chính sách phát triển giao thông công cộng nên tạm thời ngưng.

“Thủ tướng và Bộ GTVT chỉ đạo quyết liệt để triển khai hệ thống thu phí không dừng – áp dụng công nghệ này cho thu phí xe vào trung tâm rất thuận lợi, người dân không phải mua thêm thiết bị trong khi hệ thống kết nối được với hệ thống thu phí trên quốc lộ.

Ngoài ra TP đang đẩy mạnh tuyến metro số 1 để phấn đấu khai thác năm 2021 và khép kín Vành đai 2 cùng năm. Các dự án tại cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Cát Lái, các tuyến đường hướng tâm, Quốc lộ 1, 22 cũng đang được tập trung đầu tư.

Khi nghiên cứu lại chúng tôi thấy những giải pháp này rất đồng bộ và cần có chính sách hạn chế nhu cầu giao thông cá nhân” – ông Lâm cho hay.

“Nếu TP đồng ý thì Sở mới trình lại đề xuất cụ thể hơn về quy mô, nguồn vốn và lộ trình đầu tư. Sau đó mới qua hội đồng thẩm định, rồi tới HĐND, nếu cơ quan này thông qua thì dự án mới bắt đầu phôi thai. Lúc đó mới lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thuê đơn vị tư vấn và lập dự án.

Lãnh đạo Sở GTVT cũng bày tỏ rằng “chỉ mong muốn 10% người dùng ô tô chuyển sang phương tiện công cộng là đã thành công, bởi so với 1 người đi xe buýt thì theo tính toán loại phương tiện này đang chiếm mặt đường gấp 8,5 lần.

Cũng theo ông nhiều người đang lo lắng không đúng về việc sẽ xuất hiện các trạm, cổng thu phí, bởi chỉ là hệ thống camera nhận dạng và các thiết bị đọc tự động khi xe chạy qua chứ hoàn toàn không có các hạng mục trên.

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest

Các bài viết khác

Scroll to Top