Nghịch lý đời thường: giá dịch vụ trông giữ xe máy ở TP.HCM còn cao hơn ôtô

Có thể bạn không tin nhưng theo thống kê thì mức giá giữ xe máy tại TP.HCM cao gấp 2,5 lần so với Hà Nội, nhưng mức giá giữ ôtô lại thấp hơn nhiều lần so với Hà Nội?

Sau khi Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH14 được thông qua, phí dịch vụ trông giữ xe được chuyển thành giá dịch vụ trông giữ xe, nhưng vẫn do Nhà nước định giá. Theo đó, cả hai TP Hà Nội và TP.HCM đều đã ban hành quyết định quy định giá dịch vụ giữ xe áp dụng từ thời điểm này. So sánh mức giá quy định ở hai TP, có thể thấy nhiều điều khác biệt.

Khó hiểu khi giá giữ xe máy ở TP.HCM cao hơn giữ ôtô

Hà Nội phân chia giá giữ xe máy theo địa điểm bên ngoài và bên trong tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại.Trong khi đó, TP.HCM phân chia giá giữ xe máy theo khu vực: nhóm 1 gồm các trường học, bệnh viện; nhóm 2 gồm chợ, siêu thị, chung cư hạng III, IV, trụ sở cơ quan tổ chức; nhóm 3 gồm chung cư hạng I, II, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại.

Như vậy, mức giá giữ xe máy theo tháng cấp cao nhất ở TP.HCM cao hơn 2,5 lần so với Hà Nội. Tuy nhiên, mức giá giữ xe máy theo giờ ban ngày và ban đêm ở hai TP đều như nhau (5.000 và 6.000 đồng/lượt).

TP.HCM thì quy định đơn giản, chỉ chia theo địa bàn khu vực quận 1, 3, 5 và các quận còn lại. Giá giữ xe từ 10 chỗ trở xuống là 15.000 – 20.000 đồng/lượt và từ 750.000 – 1.000.000 đồng/tháng. Như vậy, so với TP.HCM, mức giá giữ ôtô tại Hà Nội theo tháng gấp 3,5 lần, theo lượt thì cao gấp đôi.

Khó công ty dịch vụ giữ xe

Theo khảo sát của công ty này, giá giữ xe thực thu của thị trường Hà Nội gần sát với mức quy định giá giữ xe của UBND TP Hà Nội. Trong khi đó, giá giữ ôtô thực thu trên thực tế theo lượt trong các cao ốc ở khu vực quận 1 (TP.HCM) từ 40.000 – 50.000 đồng, theo tháng là 1.700.000 – 3.500.000 đồng tùy vị trí.

Tức là giá giữ xe theo quyết định của UBND TP.HCM chỉ bằng 1/3 đến một nửa giá thị trường. Vấn đề này có thể là lời giải đáp cho câu hỏi tại sao các nhà đầu tư dự án ở Hà Nội đầu tư cho hệ thống đậu xe tự động nhiều hơn so với TP.HCM.

Mặc dù quyết định của UBND TP.HCM ghi rõ quy định giá giữ xe ôtô không áp dụng đối với các dự án đầu tư bãi đậu xe, nhưng liệu có khả năng các dự án sẽ được phê duyệt mức phí giữ xe bằng với mức quy định của Hà Nội (tức gấp từ 1,8 – 3,5 lần mức quy định của TP.HCM hiện nay) hay không?

Bản chất của việc chuyển từ phí sang giá là để quy định được mềm dẻo hơn, sát với thị trường. Nếu đặt ra mức giá phi thị trường thì không những Nhà nước sẽ thất thu mà kế hoạch mời gọi đầu tư bãi đậu xe trở nên bất khả thi.

Hơn nữa, việc định giá giữ ôtô quá thấp của TP.HCM lại đi ngược với chính sách hạn chế xe cá nhân nhằm giảm tắc đường, đồng thời khó giải quyết tình trạng ôtô đậu tràn lan chiếm lòng lề đường do thiếu bãi giữ xe. Do vậy, TP.HCM cần nhanh chóng xem xét lại để đưa giá giữ xe về sát giá thị trường như cách làm ở Hà Nội.

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest

Các bài viết khác

Scroll to Top