Khi mà kế hoạch xây dựng các bến, bãi trông giữ xe luôn “dậm chân tại chỗ” trong khi phương tiện giao thông ngày càng tăng đã khiến không ít chủ phương tiện “đành” phải vi phạm quy định về dừng, đỗ xe do đó UBND của cả hai khu vực TP.HCM và Hà Nội đều khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng bãi giữ xe thông minh.
Việc thiếu trầm trọng các điểm đỗ xe, khiến nhiều lái xe phải đi lòng vòng gây tắc đường, cản trở giao thông, nhất là xe taxi. Anh Hùng, lái xe taxi tại TP.HCM cho biết: “Hàng ngày chúng tôi phải chạy lòng vòng, vì không có chỗ giữ xe, vừa mệt vừa tốn xăng. Chúng tôi rất mong thành phố sớm xây dựng nhiều điểm tập kết taxi để thuận tiện cho cả lái xe và hành khách”.
Khuyến khích bãi xe thông minh
Một trong những nghị quyết để giải quyết tình trạng trên của cả hai thành phố lớn nhất cả nước là ra quy định về cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng bãi đỗ xe thông minh. Cụ thể thành phố sẽ hỗ trợ 50% lãi vay trong 3 năm, hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu thiết bị công nghệ phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe cao tầng, bãi giữ xe ngầm. Ngoài ra, còn hỗ trợ 100% thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt động khai thác bãi giữ xe thông minh trong 4 năm đầu kể từ khi có thu nhập chịu thuế.
Sở dĩ bãi giữ xe thông minh được “chú trọng” bởi theo tính toán của các chuyên gia giao thông, cùng một diện tích mặt bằng, nhưng số lượng xe ô tô được gửi trong bãi xe thông minh có thể tăng từ 2 – 20 lần (tùy thuộc vào số tầng của bãi giữ) so với bến bãi mặt đất thông thường.
Hiệu quả thì ai cũng thấy rõ, tuy nhiên lý do khiến hiện nay các bãi giữ xe thông minh vẫn còn rất ít là do vốn đầu tư lớn và thu hồi vốn chậm. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội phân tích: Đơn cử như bãi giữ xe thông minh thuộc tòa nhà chung cư M5 Nguyễn Chí Thanh, có kinh phí đầu tư khoảng 32 tỷ đồng.
Với mức thu phí 1,8 triệu đồng/xe/tháng dành cho xe ôtô, bãi giữ xe thông minh thu về mỗi tháng khoảng 400 triệu đồng. Tính tổng chi phí cho hệ thống bảo dưỡng máy móc, lương nhân viên thì chủ đầu tư phải mất chục năm để thu hồi vốn. Ngay như dự án dàn thép đỗ xe cao tầng tại đường Nguyễn Công Hoan và Trần Nhật Duật, dự kiến thu hồi vốn từ 12 – 30 năm. Chính vì vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, cơ chế ưu đãi như trên với các chủ đầu tư bãi giữ xe thông minh là rất cần thiết và kịp thời.