Vì không thể nào quản lý được hết các bãi giữ xe tư nhân, tự phát trên địa bàn TP.HCM nên rất nhiều phương án đã được đề ra, trong đó thu phí dịch vụ trông giữ xe bằng điện thoại đang được chú ý rất nhiều nhất là trong thời “loạn giá” như hiện nay.
TPHCM mới đây kiến nghị Cục Viễn thông (Bộ TTTT) hỗ trợ, cho phép thành phố sử dụng đầu số dịch vụ 6868 (SMS) để cung cấp dịch vụ và thu phí dịch vụ trông giữ xe ôtô. Việc này nhằm giúp người đỗ xe ôtô có nhiều lựa chọn hình thức thanh toán, bên cạnh việc trả phí đỗ xe ôtô qua thẻ thanh toán quốc tế hay thẻ thanh toán nội địa.
Trước đó, HĐND TPHCM đã ban hành nghị quyết về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường đậu ôtô trên địa bàn TPHCM. Cụ thể, mức phí được điều chỉnh tăng và phí tính lũy tiến theo giờ thay vì theo lượt như hiện nay. Việc thu phí được thực hiện thông qua phần mềm thu phí tự động My Parking.
Với việc áp dụng đồng bộ thu phí giữ xe ở 35 tuyến đường sắp tới, tất cả trường hợp tài xế ôtô không sử dụng ứng dụng công nghệ quản lý thông minh sẽ không được phép tạm dừng đỗ xe ở khu vực lòng đường, vỉa hè cho phép thu phí mà buộc phải gửi ở nơi khác. Việc này đồng nghĩa nếu muốn gửi xe trên các tuyến đường này, các tài xế phải thông qua ứng dụng công nghệ thông minh là My Parking.
Theo Sở GTVT TPHCM, hình thức thu phí dịch vụ trông giữ xe qua điện thoại là ứng dụng công nghệ thông minh nên nhà mạng sẽ là đơn vị thu phí hộ. Nếu được Cục Viễn thông cho phép thành phố sử dụng đầu số dịch vụ 6868, người đỗ xe thanh toán qua hình thức nhắn tin qua đầu số trên hoặc sử dụng thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa theo mức phí quy định. Trường hợp thanh toán qua tổng đài nêu trên đã bao gồm chi phí dịch vụ của nhà mạng. Tính riêng 35 tuyến đường được phép đậu xe, dự kiến mỗi tháng TPHCM sẽ thu về 31 tỉ đồng.
Theo Sở GTVT TPHCM, mức phí đậu ôtô dưới lòng đường sắp tới áp dụng tăng cao hơn 20-25% mức giá giữ xe của các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng ở TPHCM (và gần bằng giá ở Hà Nội, Đà Nẵng). Hiện nay mức phí đậu xe tại các đường ở TPHCM chỉ 5.000 đồng/lượt là khá thấp.
Do đó, việc tăng mức thu phí đậu ôtô sẽ góp phần tăng cường quản lý sử dụng công năng vỉa hè, lòng đường hiệu quả, đúng mục đích, đảm bảo an toàn giao thông.Đồng thời, hạn chế người dân sử dụng ôtô cá nhân đi lại, góp phần giảm bớt nạn ùn tắc và kẹt xe. Các dự án đầu tư bãi giữ xe (ngầm, nổi) theo hình thức xã hội hóa cũng có điều kiện phát triển hơn.