Chuyện tưởng như đùa nhưng lại có thực tại hai khu vực thí điểm lớn của mô hình này là Hà Nội và TP.HCM, theo đó các tài xế sẽ không còn phải lo bị cẩu xe đi mất vì không có chỗ giữ xe nên phải đậu ngay dưới lòng lề đường.
Qua chỉ dẫn của ứng dụng Pakme, nhiều tài xế đã thấy gần chục chỗ có thể gửi xe xung quanh vị trí sẽ gặp khách hàng. Tại những vị trí đươc tìm thấy có rất nhiều bãi gửi ôtô còn trống rất nhiều chỗ, phí giữ xe khoảng 20.000 đồng trong một giờ.
Từ lúc chiến dịch dẹp vỉa hè lan rộng, nhiều tài xế ô tô không dám đậu xe theo hướng dẫn của quán ăn nữa vì kiểu gì chỗ đó cũng vi phạm, từng bị lập biên bản xử phạt rồi nên lo, tiền đóng phạt không quá cao nhưng rắc rối ở khâu đi nộp phạt, rất mất thời gian.
Từ ngày cài ứng dụng, nhiều tài xế mới hay khu trung tâm TP HCM có khá nhiều nơi gửi xe đúng quy định. “Trước giờ cứ nghĩ thành phố thiếu chỗ gửi ôtô, giờ dò ra thấy khá nhiều. Từ các trung tâm thương mại đến khách sạn, bãi xe có thu phí của nhà nước hay tư nhân, đến hàng trăm điểm. Các bãi đỗ này cũng không quá chật, giá vừa phải.
Được biết, Pakme hiện đã có trên iOS, Android nên người dùng chỉ việc tải về cài đặt rồi đăng nhập bằng tài khoản Facebook, Google… Chỉ cần nhập địa điểm đến vào ô tìm kiếm thì điện thoại sẽ hiển thị những vị trí có thể gửi xe. Từ App này, anh có thể biết được các bãi đỗ ngầm, cao tầng, mọi tuyến đường cho phép đậu ôtô (có thu phí) tại mọi ngóc ngách của thành phố. Có bãi bên ngoài chỉ là con hẻm nhỏ, song bên trong rất rộng lớn.
Sau động thái quyết liệt của quận 1 trong việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, hầu hết các quận huyện ở TP HCM và cả nước cũng ra quân. Hàng trăm ôtô khi vào trung tâm thành phố đậu trái phép bị lập biên bản hoặc cẩu đi.
Nhiều tài xế cho biết họ không tìm được chỗ gửi xe do thành phố quá thiếu bãi, nên mới phải đậu trên đường, vỉa hè. Họ cũng dùng “chiêu” mở đèn khẩn cấp, mở cốp xe khi đậu nơi trái quy định… để đối phó với lực lượng chức năng.
TP HCM cũng đang có kế hoạch xây dựng nhiều bãi xe ngầm, cao tầng để đáp ứng nhu cầu gửi xe ngày càng tăng.