Vì đâu TP.HCM luôn thiếu dịch vụ giữ xe chuyên nghiệp

Dù đã triển khai cũng như áp dụng triệt để các hướng mới trong dịch vụ giữ xe chuyên nghiệp tại TP.HCM nhưng có lẽ nhu cầu quá lớn cộng thêm sức ép về tài chính vẫn khiến người dân cảm thấy hoang mang khi phương tiện đi lại, kiếm cơm của mình không được giữ gìn cẩn thận chưa kể còn bị chặt chém giá giữ xe mà không một lời than oan, vì đâu nên nỗi?

 

Lý do thì có nhiều như khó khăn trong giải tỏa mặt bằng, vướng công trình ngầm, yếu tố thẩm mỹ cảnh quan… nhưng thiết nghĩ lý do quan trọng nhất vẫn là thiếu động lực tài chính. Giả thử dự án có tiềm năng sinh lợi cao đến một mức nào đó, chắc chắn sẽ có nhiều nhà đầu tư nhảy vào tranh miếng bánh chưa được khai thác này.

Nhà đầu tư thiếu động lực tài chính ở những năm trước thì còn đổ cho lạm phát, lãi suất cao nhưng nay thì chỉ còn một yếu tố: giá dịch vụ giữ xe cao cấp bị khống chế ở mức thấp, không tạo ra dòng tiền để nhà đầu tư thu hồi vốn và tìm kiếm lợi nhuận.

Quay trở lại vấn đề xây dựng các bãi dịch vụ giữ xe chuyên ngiệp ở TPHCM, có lẽ vấn đề không phải là tăng giá dịch vụ bởi làm sao biết được tăng bao nhiêu là vừa, tăng bao nhiêu thì có tác dụng hạn chế xe vào trung tâm. Cốt lõi là không nên xem giá dịch vụ giữ xe là một cái gì cần phải có quản lý.

Trước nay lập luận thường nghe là có quản lý giá mới ngăn chặn được việc chặt chém, thu tiền giữ xe theo kiểu vô tội vạ. Thực tế lúc cao điểm hay tại những điểm giữ xe đặc biệt như tầng hầm các trung tâm thương mại hay khách sạn hạng sang, giá giữ xe vẫn đã ở trên trời, đâu quản lý được.

Thực tế hiện nay ở nhiều góc phố đã có nhiều nơi đầu tư làm bãi giữ ô tô vì thỏa thuận được với chủ xe mức thu tương đối cao, đủ để thu hút họ. Tuy nhiên do không có dự định lâu dài nên các bãi này mang tính tạm bợ, không chuyên nghiệp. Nếu chúng ta mạnh dạn thả nổi giá giữ xe, nhiều nơi sẽ cân nhắc giữa chi phí cơ hội sử dụng mặt bằng vào việc khác và thu nhập từ dịch vụ giữ xe, ắt thành phố sẽ có nhiều chỗ đậu xe hơn bây giờ.

Với đặc điểm thành phố lớn, mật độ xe cộ đông đúc, hãy khoan nghĩ đến các bãi xe lớn với sức chứa hàng ngàn xe. Hãy để thị trường điều tiết và hàng loạt bãi giữ xe nhỏ từ vài chiếc đến vài chục chiếc ra đời, nằm rải đều khắp thành phố. Lúc đó không cần giới thiệu, các bãi giữ xe sẽ tự hình thành chứ không chờ đến cả chục năm như lâu nay.

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest

Các bài viết khác

Scroll to Top