Tự phát mở bãi dịch vụ giữ xe không thông qua ý kiến của nước, thu phí giữ xe theo ý muốn chứ không tuân theo một quy định chung nào chính là điều mà cả người dân và nhà nước mình đều thấy và vô cùng quan ngại vì cho rằng những dịch vụ tự phát này dần dần sẽ làm mất đi hình ảnh đẹp của mỹ quan đô thị làm dậy sóng các dịch vụ trái phép, do đó TP.HCM nên khuyến khích mở dịch vụ giữ xe chuyên nghiệp nếu không muốn người dân làm tự phát.
Điều đáng nói ở đây chính là giá giữ xe tại các bãi xe do doanh nghiệp đầu tư được cào bằng với giá giữ xe tự phát của người dân, giá giữ xe tại các bãi đất có sẵn mà không cần bỏ vốn đầu tư.
Nhiều ý kiến cho rằng TPHCM không nên áp quy định về mức phí cho dịch vụ giữ xe chuyên nghiệp mà nên chuyển qua cơ chế giá (có mức sàn, trần) để các nhà đầu tư được quyền quyết định mức giá giữ xe tự động cụ thể ở từng cao ốc, tòa nhà, khu trung tâm thương mại… Hoặc thay vì trông giữ xe không hạn chế giờ như hiện nay, nên áp dụng phương thức thu phí giữ xe theo giờ. Bên cạnh đó, chính quyền cũng cần phải có lộ trình tăng giá phí giữ xe. Việc này sẽ khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện các bãi đỗ xe công cộng hiện đại, góp phần sử dụng quỹ đất hiệu quả và hạn chế xe cá nhân.
Hồi đầu tháng 1, UBND quận 1 đã đình chỉ hoạt động 48 bãi giữ xe không phép, sai phép đang hoạt động trên địa bàn do các phòng, ban của UBND quận 1 đứng tên quản lý. Quyết định này đã gây bất tiện, khó khăn cho không ít người dân làm việc và vui chơi tại khu vực này. Ngay sau đó, nhiều hộ gia đình tự ý mở dịch vụ giữ xe cao cấp trong nhà với giá đắt hơn nhiều lần, bất chấp nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ và pháp lý. Tuy nhiên, nhu cầu gửi xe tại nhà những hộ dân này rất cao, nhiều hộ không giữ xuể, dù là giữ chui.
Có thể thấy những nghịch lý trong quy định và quản lý giá giữ xe đang tồn tại nhiều năm nay ở TPHCM. Khi phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thì việc sử dụng xe cá nhân vẫn còn phổ biến và do đó khó có thể cấm các bãi giữ xe hoạt động. Giải pháp mà nhiều chuyên gia góp ý là chính quyền thành phố nên nhanh chóng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư bãi giữ xe, song song đó là phát triển hệ thống giao thông công cộng.