CẦN LÀM NGAY BÃI ĐẬU XE CAO TẦNG TẠI TP HCM

Thiếu đất giao thông ở TPHCM không chỉ thể hiện qua thực trạng kẹt xe trên đường, mà còn bị “kẹt” chỗ cho phương tiện lưu trú cụ thể là bãi gửi xe. Bến, bãi dành cho phương tiện cá nhân không đáp ứng đủ dẫn đến tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, khiến diện tích giao thông càng giảm.

Đầu tháng 9/2022, Sở GTVT TPHCM cho biết đang “tái khởi động” các dự án xây dựng bãi đậu xe nội thành để giải quyết nhu cầu rất lớn về gửi, giữ xe, tập trung vào các bãi xe cao tầng tại một số công viên công cộng.

Sở đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ lên phương án thí điểm công trình đậu xe cao tầng lắp ghép tại công viên 23/9 (đường Lê Lai, quận 1), Bến xe Chợ Lớn (quận 5) và Bến xe Quận 8.

Công trình nhà xe tại đường Lê Lai hiện là nơi giữ xe có thu phí (đoạn công viên 23/9 đối diện khách sạn New World) được đề xuất đầu tư, lắp đặt 4 modul xếp tầng đậu ô tô dạng xoay tròn, quy mô khoảng 48 xe con, một modul đậu xe hai bánh quy mô khoảng 80 xe.

Mô hình bãi đậu xe cao tầng lắp ghép được Sở GTVT TPHCM đánh giá có chi phí thấp hơn so với bãi đỗ xe ngầm, không tốn quá nhiều diện tích, lắp đặt dễ dàng, có thể tăng số lượng vị trí đậu bằng cách lắp ghép các tầng với nhau, có thể cơ động di chuyển cả giàn xe sang khu vực khác.

Năm 2017, một số nhà đầu tư từng đề nghị sử dụng các vị trí thuộc công viên, khu đất trống ở trung tâm TPHCM để làm các bãi đậu xe cao tầng lắp ghép. Tuy nhiên, UBND TPHCM không đồng ý, mà cho rằng đất công viên nên chỉ dành cho người dân vui chơi.

Chủ trương của thành phố là khuyến khích nhà đầu tư tham gia xây bãi đậu xe tại các cửa ngõ thành phố. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa được ấn định thời gian triển khai.

Chuyên gia quy hoạch đô thị Ngô Viết Nam Sơn lại cho rằng nhà giữ xe cao tầng rất hiệu quả ở khu vực trung tâm thành phố, vì đây là nơi phát sinh nhu cầu giữ xe cao.

“Thành phố nên tăng mức phí giữ xe nội đô, đặc biệt đối với hình thức bãi xe cao tầng”, ông Sơn đưa ra ý kiến.

Khung phí giữ xe công cộng hiện tại còn thấp, không đủ cho nhà đầu tư bãi xe cao tầng lắp ghép chi trả cho tiền thuê đất, tiền vật liệu, tiền bảo trì, lương nhân viên… Đó là một rào cản khiến các doanh nghiệp không mặn mà đầu tư.

Theo chuyên gia, doanh nghiệp cần có quyền tự quyết giá trông xe. Bài toán tính ra khung phí giữ xe cao tầng là lấy tổng chi phí xây dựng, lắp đặt chia ra, cân đối thêm thuế phí khác, sẽ ra mức giá bao nhiêu một giờ cho mỗi phương tiện. Điều này góp phần khuyến khích nhà đầu tư xây dựng thêm không gian giữ xe, giảm gánh nặng trên đất giao thông thành phố.

Ông Sơn lấy dẫn chứng từ trải nghiệm bản thân ở New York (Mỹ), đi metro từ ngoại ô vào trung tâm thành phố với 3 USD/vé, đi một chuyến xe buýt giá 1 USD/vé. Nhưng khi sử dụng ô tô cá nhân vào thành phố, ông thường phải tìm và trả 25 USD/xe/giờ tại nhà giữ xe cao tầng, vì những trụ gửi xe thu phí công cộng trên đường phố New York đều kín mít.

“Nếu không làm vậy thì thành phố lấy đâu chỗ gửi xe nữa”, ông Sơn nói.

Nguồn:Theo báo Dân Trí

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest

Các bài viết khác

Scroll to Top