Dịch vụ giữ xe cao cấp không đáp ứng đủ cho cao ốc văn phòng nên vỉa hè phải chịu trận

Phần lớn phương tiện bên trong các cao ốc, văn phòng đều là của nhân viên nhà nước và tư nhân lớn nhưng vì số lượng nhân viên cũng như khách hàng đến liên hệ công việc ngày càng tăng dẫn đến số lượng phương tiện cũng nhiều theo dẫn đến tình trạng thiếu chỗ giữ xe trầm trọng, và rồi những vỉa hè sát bên những toà cao ốc, văn phòng này phải chịu trận.

 

Bác Đoàn Trung Trực, chủ bãi giữ xe Thảo Cầm Viên, cho biết: “Rất nhiều toà nhà, văn phòng gần đây thiếu chỗ để xe nên hàng ngày bãi giữ xe của tôi trông giữ khoảng 500 – 600 xe cho nhân viên và khách hàng, số còn lại vào gửi ở bãi giữ xe gắn máy trong hẻm của UBND phường Bến Nghé; riêng xe hơi thì chạy ra gửi ở chỗ giữ xe có thu phí trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm”.

Tại các cao ốc lớn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai có khoảng chục tầng làm văn phòng cho thuê của nhiều công ty, nhưng tòa nhà không có tầng hầm để xe mà chỉ dành một tầng trệt khoảng 50m² làm chỗ để xe.

Các bãi có dịch vụ giữ xe chuyên nghiệp quá hẹp chỉ đủ chỗ để xe cho cấp trưởng phòng trở lên, còn cấp phó phòng trở xuống phải đưa xe ra gửi nhờ bên ngoài, rất bất tiện và tốn kém, nhất là mỗi khi phải ra bên ngoài liên hệ công việc với khách hàng. Đây cũng là tình trạng chung đang xảy ra ở một số cao ốc trên địa bàn TP. Theo thống kê của Sở GTVT Tp.HCM, hiện toàn TP có 59/79 cao ốc không đủ diện tích đậu xe theo quy định, dẫn đến việc đậu xe tràn lan trên vỉa hè.

Do không đủ diện tích đậu xe nên một số cao ốc đã sử dụng lề đường để giữ xe gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị của TP. Tại đường Phạm Ngọc Thạch (đoạn từ Điện Biên Phủ đến Võ Thị Sáu) dài khoảng vài trăm mét nhưng có đến cả gần chục cao ốc từ 5 – 10 tầng nằm hai bên đường. Thế nhưng, bãi đậu xe của các tòa nhà này lại hết sức khiêm tốn nên hàng ngày xe của nhân viên, lãnh đạo, khách hàng đến công ty phải dùng vỉa hè để đậu, gây ra cảnh lộn xộn.

 

Để kiểm soát dịch vụ giữ xe cao cấp tại các tòa nhà cao ốc, thiết nghĩ các cơ quan chức năng trong việc cấp phép xây dựng cần siết chặt và yêu cầu các chủ đầu tư dự án chứng minh việc đảm bảo diện tích đậu xe theo quy chuẩn xây dựng đã quy định. Đối với các tòa nhà trong bản vẽ thiết kế xây dựng không đảm bảo bố trí đủ diện tích đậu xe nhất quyết không cấp phép xây dựng. Đối với những cao ốc đã xây dựng đi vào hoạt động nhưng không đủ diện tích đậu xe, chủ đầu tư cần phải bố trí thêm vị trí đậu xe, tránh tình trạng dùng vỉa hè để đậu xe tạm.

Các bài viết khác

Scroll to Top