Việt Nam cấm xe máy hoàn toàn vào năm 2025?

Liệu đây có phải là giải pháp thông minh để giảm ùn tắc, giảm đầu tư cho các dịch vụ giữ xe thông minh trong khi phương tiện công cộng lại không được phát triển?

Đó chính xác là những câu hỏi đã được đặt ra khi thông tin vào năm 2015 Hà Nội và TP.HCM cấm hoàn toàn xe máy.

TS Đinh Thị Thanh Bình, Trưởng bộ môn quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, Trường ĐH GTVT Hà Nội cho biết: “Theo tôi, nếu dùng từ cấm hay hạn chế ở đây hoàn toàn là không hợp lý, bởi vì phương tiện cá nhân cũng là một phương thức vận tải hoàn toàn có thể phối hợp với phương thức vận tải công cộng, tạo thành hệ thống tiện lợi cho người dân. Hơn nữa, đến năm 2025, Hà Nội cũng không đủ hệ thống phương tiện vận tải công cộng để phục vụ cho nhu cầu của người dân”.

Hệ thống giao thông công cộng ngày nay chưa đáp ứng nhu cầu cho dân cư khu ngoài trung tâm, còn người dân khu trung tâm muốn đi các nơi khác thì vẫn phương tiện chủ yếu vẫn là xe bus.Trong khi đó, xe bus bị giới hạn về năng lực phục vụ, vì chạy chung dòng với xe khác, dù có chạy liên tiếp.

Đó là chưa kể các dự án hạ tầng, dịch vụ giữ xe chuyên nghiệp hiện nay tiến độ rất chậm, nên dẫn đến thực trạng ùn tắc, khi đó lại đưa ra giải pháp làm cầu vượt nhẹ, nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế. Tất cả các công trình vận tải công cộng khối lượng lớn đều phụ thuộc vốn nước ngoài, chậm tiến độ rồi ảnh hưởng các dự án khác.

Chưa kể, nếu dành toàn bộ đường đi cho xe bus, cấm xe máy, nhưng còn xe ô tô con. Chắc chắn cấm xe máy, sẽ phát sinh ra loại hình xe điện, tuy hiện nay không hấp dẫn vì sức kéo xe điện kém hơn động cơ xăng, chủ yếu học sinh phổ thông sử dụng, nhưng sau này khi công nghệ phát triển họ sẽ lại phát minh ra xe khác thay xe máy. Như vậy vẫn không hiệu quả.

HN, TPHCM, Đà Nẵng khi quy hoạch công cộng với số lượng lớn, quỹ đất rất thiếu, không làm được những bến xe kiểu đỗ và đi.

Nhưng nếu nhìn nhận theo giải pháp chung của thế giới hiện nay, thì chúng ta nên song hành giữa quy hoạch vận tải hành khách công cộng, với phần hạn chế, quản lý giao thông đô thị. Muốn hạn chế phương tiện cá nhân hợp lý thì phải có dịch vụ giữ xe chuyên nghiệp cho họ đi phương tiện cá nhân đến ranh giới khu vực hạn chế gửi xe ở đó, dùng phương tiện công cộng.

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest

Các bài viết khác

Scroll to Top